Hướng dẫn toàn tập về tiền điện tử (crypto), Bitcoin, Ethereum, Ripple, và các altcoin khác cho người mới muốn tìm hiểu và tham gia thị trường. Các câu hỏi như Bitcoin là gì, Bitcoin hoạt động như thế nào, bạn có thể dùng Bitcoin để làm gì, mua bán Bitcoin như thế nào, làm sao trữ Bitcoin,… sẽ được giải đáp chi tiết trong từng bài viết.

1. Bitcoin và tiền điện tử là gì?

Bitcoin là 1 loại tiền kỹ thuật số, và cũng là hệ thống thanh toán tiền tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, do người có bút danh Satoshi Nakamoto tạo ra dựa trên mã nguồn mở Peer To Peer vào năm 2008. Được giới thiệu và phát hành rộng rãi năm 2009, hệ thống Peer To Beer là 1 hệ thống giao dịch trực tiếp không cần thông qua hệ thống trung gian, các giao dịch được xác nhận qua nút mạng, được ghi trong sổ cái phân phối, gọi là BlockChain.

Các sổ cái sử dụng đơn vị riêng của nó trong tài khoản, đó cũng được gọi là bitcoin.

Ví dụ:

  • 𝟏𝟎 −𝟑 gọi là “millibitcoin” giá trị thập phân là 0.001, kí hiệu đơn vị là mBTC.
  • 𝟏𝟎 −𝟔 gọi là “microbitcoin” giá trị thập phân là 0.000001, kí hiệu đơn vị là μBTC.
  • 𝟏𝟎 −𝟖 gọi là “satoshi” giá trị thập phân là 0.00000001.
  • Bitcoin được chia thành 1000000 Bits, 1 Bit = 100 Satoshi.

Bitcoin được cho là tiền tệ mã hóa(cryptocurrency) đầu tiên trên thế giới, hay nó chính xác hơn là loại tiền kỹ thuật số được phân cấp, nó là loại hình mới mẻ và lớn nhất trong tổng giá trị thị trường(có giai đoạn 1 bitcoin giá tới 1200 USD, chưa có loại tiền tệ nào đạt được giá trị như vậy ngoài vàng).

Bitcoin là loại tiền thay thế được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Đến tháng 11 năm 2013, lượng tiền cơ sở của bitcoin được định giá khoảng 7 tỷ USD. Những biến động lớn trong giá trị tương ứng với đồng USD của một Bitcoin đã gợi lên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là loại tiền tệ.

Bitcoin được tạo ra như 1 phần thưởng cho người dùng internet và là giải pháp thanh toán sử dụng tiền tệ này cực kì đơn giản và bảo mật, tất cả mọi giao dịch được ghi lại trên sổ nhật kí Block Chain, người dùng có thể tùy ý chọn địa chỉ giao dịch với chi phí thấp nhất theo tùy chọn của họ, ngoài việc đào mỏ (mining) thì người dùng có thể dùng tiền thiệt để đổi lấy, dùng vật phẩm hoặc giao dịch thõa thuận để có được bitcoin.

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý và nó chỉ dựa trên mạng ngang hàng thuộc internet. Sự cung ứng tiền là tự động, hạn chế, phân chia và có dự kiến, và chúng được cấp cho các máy chủ hoặc “Bitcoin miners” nhằm xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào tệp lưu trữ nhật ký giao dịch cứ 10 phút một. Đăng nhập được mã hóa bởi chữ ký số ECDSA và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý (brute force) các hàm băm SHA256 biến đổi một cách phức tạp bởi “bitcoin miners.” Phí giao dịch có thể áp dụng cho giao dịch mới tùy thuộc vào sự giới hạn trên các nguồn tài nguyên của mạng. Cứ 10 phút hoặc một “block” (gói) của nhật ký giao dịch được gán cho một lượng tiền cung ứng. Số tiền cho mỗi gói phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới. Hiện tại, 25 bitcoin được cấp phát cho mỗi 10 phút – block. Nó giảm một nửa còn 12,5 BTC vào năm 2017 và tiếp tục giảm một nửa cho 4 năm tiếp sau cho đến khi có 21 triệu bitcoin lưu hành trên thị trường trực tuyến vào năm 2140.

Sự hấp dẫn của Bitcoin đã thu hút được nhiều giới tham gia, trong đó giới tội phạm được cho là đã tận dụng đồng tiền này để rửa tiền, mua bán hàng cấm, nhiều hoạt động bất hợp pháp, đánh bạc… đã gây sự chú ý đến các nhà lập pháp, chuyên gia tài chính các quốc gia, và đồng tiền này nằm trong diện bị cảnh báo là không an toàn, thiếu thông tin minh bạch, 1 số quốc gia cự tuyệt không cho phép sử dụng đồng tiền này hoặc tuyên bố không giải quyết những rủi ro khi dùng đồng tiền này, hiện nay ở Việt Nam chưa có luật nào ngăn cản hay cấm, nhưng phía cơ quan chức năng sẽ không tham gia bảo hộ cho người sử dụng bitcoin.

Xem thêm: Cách mua bán Bitcoin và trữ Bitcoin an toàn năm 2019

2. Về BlockChain

blockchain
blockchain là gì?

Được xem như sổ kế toán, kiểm toán, nó ghi lại các giao dịch của bitcoin trên khắp thế giới, nó ghi chép sao lưu số tiền, bản sao, nút mạng, các gói giao dịch được chấp nhận đều được lưu trữ tại đó (blockchain.info), người dùng có thể kiểm tra các giao dịch của mình trên web.

Mặc dù Bitcoin sử dụng các phương pháp mã hoá, việc đó không giúp gì cho việc bảo vệ danh tính cá nhân vì tất cả giao dịch đều được công khai trên blockchain. Tuy nhiên rất khó để xác định địa chỉ Bitcoin nào gắn với người nào. Hiện tại các sàn giao dịch Bitcoin và các nền tảng dự án blockchain hầu hết đều bắt buộc phải xác thực danh tính khách hàng để tránh rửa tiền.

3. Về quyền sở hữu

Quyền sở hữu bitcoin ngụ ý là mỗi giao dịch đều có địa chỉ cụ thể, và để tránh gửi nhầm hoặc nếu trong nhà bạn có đứa nhỏ nào đó, nhập bậy là tiền tự động chuyển vào tài khoản người khác, nên buộc người dùng phải có khóa riêng, mỗi giao dịch đều có khóa riêng tương ứng, nếu không có kiến thức về khóa riêng (private key) thì không thể giao dịch cho bất kì địa chỉ nào, như tôi có giới thiệu ở trên, trong 1 chuỗi wallet có chứa rất nhiều thông tin, ngoài mật khẩu công khai để giải mã chuỗi, thì còn đòi hỏi phải có thêm mật khẩu của bạn, ID của bạn để xác minh giao dịch, theo wikipedia thì vào năm 2013, 1 người dùng đã nói rằng ông ta mất 7500 bitcoin tương đương 7,5 triệu usd vì ông đã loại bỏ ổ cứng có chứa khóa riêng (mật khẩu wallet) của ông ta.

4. Về giao dịch

1 giao dịch bắt buộc phải có 1 hoặc nhiều đầu vào, đối với giao dịch có giá trị, mỗi đầu vào phải có 1 đầu ra chưa từng được sử dụng trước đó, (tức là mã giao dịch không bị trùng), mỗi mã giao dịch được xem như đầu vào và đầu ra cho mỗi giao dịch, nó khác với nút tiếp nhận bitcoin (wallet).

Đối với các nút nhận và gửi bitcoin sử dụng chương trình Bitcoin URI dạng đăng kí tạm thời với IANA, với người dùng sử dụng di động có thể sử dụng Bitcoin URI trong mã QR, các mã được hiển thị trên màn hình điện thoại, người dùng chỉ việc quét qua bởi 1 thiết bị thứ 2 (thiết bị gửi tiền).

5. Lịch sử hình thành

Được phát minh bởi nhân vật bí ẩn hay còn gọi là bút danh với tên gọi Satoshi Nakamoto, vào ngày 31 tháng 10 năm 2008, nó thực hiện như là 1 mã nguồn mở, được công bố vào tháng giêng năm 2009, Bitcoin được gọi là tiền ảo/tiền điện tử nhưng tên gọi chính xác của nó là tiền tệ mã hóa (cryptocurrency) đầu tiên, là loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên được phân cấp. Trong những người tiên phong ủng hộ, chấp nhận đóng góp cho sự phát triển của bitcoin, và cũng là người nhận được giao dịch đầu tiên trên thế giới là 1 lập trình viên có tên Hal Finney, Hal Finney đã tải về, cài đặt và nhận được 10 bitcoin đầu tiên của Satoshi Nakamoto, đánh dấu bước ngoặc cho sự phát triển giao dịch đầu tiên trên thế giới. 1 người ủng hộ khác là Wei Dai người sáng tạo B-Money tiền nhiệm của Bitcoin và Nick Szabo người sáng tạo tiền nhiệm với khái niệm coi bitcoin như vàng.

Trong năm 2010 có 1 lượng lớn bitcoin được khai thác từ hệ thống bitcoin client. Dựa trên mã nguồn Bitcoin thì 1 loại tiền tệ mã hóa khác cũng được ra đời vào năm 2011 đó là Litecoin. Năm 2011, giá trị của đồng Bitcoin tăng từ $0.30 lên $32, trước khi rớt trở lại $2. Bitcoin bắt đầu thu hút dư luận từ 2012, khi có rất nhiều bài báo nhắc đến nó. Năm 2013, một số dịch vụ lớn như OKCupid, Baidu, Reddit, Humble Bundle, Foodler và Gyft bắt đầu sử dụng nó. Tại Canada đã có máy ATM mua bán Bitcoin đầu tiên trên thế giới. Ngày 28 tháng 2 năm 2014 sàn giao dịch Bitcoin MT.GOX lớn nhất thế giới phải nộp đơn phá sản tại Nhật Bản do để mất 750.000 Bitcoin của khách và 100.000 của chính MT.GOX tương đương 473 triệu USD. Tiếp đó ngày 4 tháng 3 năm 2014 ngân hàng Flexcoin tại Canada chuyên nhận tiền gửi Bitcoin phải đóng cửa do bị tin tặc đáng cắp 896 Bitcoin xấp xỉ 600.000 USD.Vụ việc đã làm giảm uy tín của loại đồng tiền ảo này.

Trong quá trình phát triển vào cuối năm 2013, bitcoin có giá gần 1.200 USD, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 1.000 USD, trước khi trải qua đợt suy giảm kéo dài vài năm. Và 5 năm sau khi bitcoin lần đầu đạt giá trị 4 chữ số, đồng tiền này đã tăng gấp 5 lần lên mức 10.000 USD và có lúc tăng lên đến gần 20.000 USD vào cuối năm 2017 trước khi giảm mạnh, nhưng nếu nhìn lại những gì đã xảy ra vào năm 2013, thì thị trường là khá lạc quan và được cho là đang phục hồi từ đầu năm 2019.

6. Những sự kiện đáng chú ý

Vào tháng 3 năm 2013 1 sự cố kỹ thuật đã tạo ra 1 ngã rẽ trong Block Chain, chỉ có 1 nữa mạng lưới của khối được đổ vào vào chuỗi (chain), nữa còn lại đổ vào 1 mạng khác, trong 6 giờ có tới 2 mạng bitcoin hoạt động cùng lúc, lỗi gây ra do giữa 2 phiên bản phần mềm cũ và mới. Các nhà đầu tư hoặc sử hữu bitcoin được yêu cầu ngừng giao dịch, đã tạo hoang mang cho những ai sở hữu bitcoin và tạo ra 1 làn sóng bán tháo, vấn đề được giải quyết khi tất cả cùng hạ cấp xuống phiên bản 0.7 của Bitcoin.

Cũng trong năm 2013 1 số trang web chính thống bắt đầu chấp nhận bitcoin, WordPress bắt đầu sớm nhất vào tháng 11 năm 2012, tiếp đó là OKCupid vào tháng tư năm 2013, trung tâm mua sắm Atomic tháng 11 năm 2013, TigerDirect và Overstock.com vào tháng 1 năm 2014, Expedia vào tháng 6 năm 2014, Newegg và Dell vào tháng 7 năm 2014, Microsoft vào tháng 12 năm 2014, 1 số tổ chức phi lợi nhuận hoặc vận động ủng hộ như Electronic Frontier Foundation cũng chấp nhận quyên góp bằng Bitcoin. Trước đó Electronic Frontier Foundation đã từng chấp nhận bitcoin sớm nhất vào tháng 1 năm 2011 nhưng đã dừng nhận bitcoin vào tháng 6 năm 2011, tại thời điểm đó bitcoin chưa có giá trị cao như bây giờ, sau đó họ bắt đầu chấp nhận lại vào tháng 5 năm 2013.

Vào tháng 5 năm 2013 bộ an ninh nội địa Mỹ thu giữ tài sản thuộc sàn giao dịch Mt. Gox, Cục điều tra liên bang Hoa Kì (FBI) đóng cửa các trang web “Con Đường Tơ Lụa”( Silk Road) vào tháng 10 năm 2013.

Tháng 10 năm 2013 gã khổng lồ mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc là BaiDu cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ an ninh mạng trả tiền bằng bitcoin, trong tháng 11 năm 2013 mạng giao dịch BTC của TQ đã vượt qua mạng giao dịch của Nhật là Mt. Gox, và cả mạng giao dịch của Châu Âu là Bitstamp, và TQ trở thành nơi có khối lượng giao dịch thương mại lớn nhất sử dụng bitcoin, vào tháng 11 năm 2013 1 bitcoin tại sàn giao dịch Mt. Gox giá trị giao dịch 1 bitcoin đạt đỉnh 900 usd, sau cuộc điều trần của thượng viện Mỹ nói với FBI rằng đồng tiền ảo là dịch vụ tài chính hợp pháp, cùng ngày 1 bitcoin được giao dịch có giá hơn 6780 Nhân dân tệ (RMB¥6780) tương đương 1100 usd tại Trung Quốc, ngày 5 tháng 12 năm 2013 Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc các tổ chức tài chính sử dụng Bitcoin vì lo ngại nó tác động xấu đến tâm lí chi tiêu của người TQ, thay vì sử dụng đồng tiền do ngân hàng TQ phát hành.

Sau công bố đó giá Bitcoin lao dốc, Bitcoin gần như bị loại khỏi Trung Quốc, Baidu không chấp nhận sử dụng Bitcoin trong 1 số dịch vụ của họ, nhưng vẫn chấp nhận đối với người ngoài nước, việc dùng tiền ảo để mua hàng hóa vật chất ở giới giới thực bị cấm ở Trung Quốc từ năm 2009,Các trạm Bicoin ATM đầu tiên được lắp đặt tại Vancouver, British Columbia, Canada vào tháng 10 năm 2013. Cho đến năm 2013 khai thác Bitcoin trở nên cạnh tranh khốc liệt, được so sánh như 1 cuộc chạy đua vũ trang công nghệ, ai có máy mạnh thì thu được nhiều bitcoin, hàng loại máy móc cũ kỹ bị đào thải trong năm đó vì không kiếm nổi 100 Satoshi 1 ngày, Các phần cứng khai thác đòi hỏi phải tiết kiệm điện năng, người ta đã dùng mạch tích hợp thay cho board mạch máy tính hiện tại sử dụng CPU với công suất lớn nhưng hiệu quả không cao, vì quá trình đào chỉ phụ thuộc vào card xử lí đồ họa.

Có khoản 12 triệu Bitcoin khai thác được vào tháng 1 năm 2013, làm gia tăng vốn hóa thị trường bitcoin lên 7.2 tỷ usd, đến ngày 23 tháng 11 năm 2013 tổng vốn hóa thị trường bitcoin đạt khoản 10 tỷ usd, kỷ lục đầu tiên trong thị trường tiền ảo.

Sự sụp đổ của Mt Gox năm 2014: Mặc dù đã hơn 5 năm trôi qua kể từ sự kiện cái chết của vị CEO và sự sụp đổ của sàn Mt Gox, kéo theo sự tổn thất của thị trường tiền điện tử trước khi có thể hoàn toàn phục hồi từ vụ việc này. Sự kiện xảy ra đã để lại hàng trăm nghìn người dùng trắng tay và giận dữ tột độ, Bitcoin khi đó tụt dốc thê thảm.

Sự sụp đổ của DAO năm 2016: The DAO không xoay quanh Bitcoin, tuy nhiên dự án hàng đầu của Etherium bị trộm 50 triệu USD ETH đã khiến Bitcoin được ủng hộ hơn sau đó, cho đến bây giờ nhiều người vẫn còn cảnh giác với ETH từ sau sự cố này xảy ra.

Bitcoin Cash ra đời năm 2017: Sau đợt hard fork của Bitcoin, Bitcoin Cash được sinh ra nhằm giải quyết vấn đề  giới hạn tốc độ giao dịch của Bitcoin, tình trạng tắc nghẽn khiến nhiều người phải chờ đợi quá lâu mà phí giao dịch tăng lên quá cao. Một số người vẫn tiếp tục ủng hộ Bitcoin, nhóm khác lại thấy tiềm năng và lợi ích của đồng tiền này vô cùng to lớn, Bitcoin Cash sau đó nghiễm nhiên trở thành 1 thành viên mới có vốn hóa lớn của tiền điện tử tính đến nay.

Bitcoin đạt đỉnh không tưởng năm 2017: Cuối năm 2017, Bitcoin một lần nữa gây chấn động thế giới khi tăng như vũ bão đến 19000 USD. Mức phí thời điểm đó cũng đạt kỷ lục cao nhất 55 USD, mức trung bình là 34 USD.

Sau đó, giá tụt giảm sâu kéo theo một đợt trú đông hơn một năm trời cho thị trường tiền điện tử, khiến nhiều công ty blockchain đóng cửa và vốn hóa thị trường suy giảm nghiêm trọng, nhiều người mất niềm tin với thị trường này cho đến đầu năm 2019, thị trường khởi sắc trở lại, nhiều hy vọng dồn vào sự kiện Halving giữa năm 2020, giá Bitcoin sẽ lại bất ngờ tạo đỉnh mới.

7. Về Kinh Tế

Theo viện nghiên cứu tiền tệ, đại học công nghệ và tài chính California-Irvine thì còn nhiều tranh cãi cho loại tiền điện tử bitcoin này, nhất là về tên gọi, gọi thế nào cho đúng, trong các tên của nó vì mỗi chuyên gia đều có 1 cách gọi cho loại tiền này như : Tiền Kỹ Thuật Số (digital currency, digital cash), Tiền ảo (virtual currency), Tiền điện tử (electronic currency), hoặc tiền mã hóa (cryptocurrency)…

Với người phát minh ra loại tiền này là Satoshi Nakamoto, anh ta gọi tiền này là electronic cash, cash hiểu theo tiếng anh tức là dạng tiền quy ước, nó giống mấy loại cash trong casino người ta quy ước giá trị của nó qua màu sắc, theo ý của Satoshi nó là loại tiền điện tử quy ước thôi.

Bitcoin có 3 đặc tính hữu ít đó là “Khó Kiếm được”, “có giới hạn trong việc cung cấp và phát hành”, “Dễ dàng xác minh tức là khi có tiền chuyển đổi được ngay” theo Economist tháng 1 năm 2015. Các nhà kinh tế định nghĩa tiền là loại hàng hóa có giá trị, có giá trị quy đổi hàng hóa khác, vì là hàng hóa nên tiền cũng có lúc tăng giá, và bị mất giá có tính quy đổi giá trị với các loại tiền tệ khác…, đặc điểm của tiền là do chính quyền của 1 quốc gia nào đó mới có đặc quyền sản xuất, còn bitcoin thì ngược lại, nó do 1 người bình thường sang lập nên, Bitcoin gần như đáp ứng mọi tiêu chí của đồng tiền, đặc biệt nó có thể chia lẻ ở đơn vị nhỏ nhất dễ già thối lại cho người mua hàng khi đến các cửa hàng bán lẻ. Các nhà báo, học giả cũng tham gia tranh luận nên gọi Bitcoin là gì, 1 số tranh luận xoay quanh ở chỗ thực và ảo, để người ta phân biệt, nhưng đối với nhiều người có thể giao dịch bitcoin trực tiếp thông qua QR code trên smart phone (điện thoại thông minh) thì họ gọi Bitcoin là tiền thật. The Wall Street Journal tuyên bố bitcoin là loại hàng hóa vào tháng 5 năm 2013. 1 nhà báo của tạp chí Forbes gọi đó là digital collectible (bộ sưu tập kỹ thuật số), 2 nhà khoa học của đại học Amsterdam đề xuất thuật ngữ chung là “money-like informational commodity” loại tiền như hàng hóa thông tin. Hiện tại Bitcoin đang được xem như Vàng 2.0 vì có những tính chất sau của tiền tệ: Đáng giá, lưu thông, dự trữ, thanh toán.

Ngoài ra, khác với những đồng tiền được ban hành bởi chính phủ, Bitcoin có thêm những ưu điểm sau:

  • Không có ngân hàng trung ương: Tránh được tình trạng lạm phát khi ngân hàng trung ương in tiền cho các tổ chức tài chính và các tập đoàn vay khi làm ăn thua lỗ.
  • Không cần giao dịch qua kênh trung gian: Giảm thiểu chi phí ngân hàng và các kênh tài chính trung gian.
  • Không dễ kiếm ra Bitcoin, nhưng có thể “khai thác” được mỏ Bitcoin – đặc tính quan trọng của vàng.
  • Đơn vị tiền tệ có thể chia nhỏ ra tới mức gần như vô hạn, giúp cho việc thanh toán chính xác rất dễ dàng.
  • Ít nguy hiểm cho các cửa hàng chấp nhận giao dịch Bitcoin hơn vì giao dịch không thể bị quay ngược.
  • Bảo vệ môi trường khi không phải in giấy, polymer hay dùng hoá chất khai thác vàng.
  • Hệ thống máy tính phục vụ cho việc xử lý giao dịch Bitcoin tốn ít điện hơn hệ thống tài chính hiện tại.

8. Sự chấp nhận giao dịch thương mại và tình trạng pháp lý của tiền điện tử và Bitcoin trên thế giới

Trong khi nhiều người thích Bitcoin chỉ đơn giản là muốn nắm giữ đồng tiền này trong tài khoản của mình, nhiều người lại thích sử dụng Bitcoin thể thanh toán. Tính đến tháng 9 năm 2018, ngày càng có nhiều công ty tích hợp hỗ trợ cho Bitcoin, bạn hầu như có thể mua mọi thứ với Bitcoin. Điển hình các công ty thành lập chấp nhận bitcoin gồm có:

  • Microsoft và Newegg.com
  • Namecheap.com – Nhà đăng ký tên miền.
  • ExpressVPN – Dịch vụ VPN đáng tin cậy và có uy tín.
  • Shopify – Cửa hàng trực tuyến
  • PureVPN – Dịch vụ mạng riêng ảo.
  • Các Dịch vụ du lịch và thức ăn, dược phẩm, mỹ phẩm khác như Overstock.com, CheapAir.com, Fancy.com, PizzaForCoins.com…

Đa số chính phủ các nước đã có luật chấp nhận và lưu hành Bitcoin, một số nước khác không ủng hộ nhưng không cấm và một số ít cho rằng giao dịch Bitcoin là phạm pháp. Bản đồ bên dưới thể hiện vùng pháp lý Bitcoin, được cập nhật vào tháng 5/2018:

  • Xanh lá (Hợp pháp) và Cam (Trung lập hoặc ít hạn chế): 99 quốc gia (40%)
  • Hồng nhạt (Hạn chế):10 quốc gia (4%)
  • Hồng đậm (Dị nghị): 7 quốc gia (3%)
  • Xám (Chưa rõ): 130 nước (53%)
Bản đồ chấp nhận Bitcoin trên toàn thế giới
Bản đồ chấp nhận pháp lý Bitcoin trên toàn thế giới

9. Tính hợp pháp của tiền điện tử tại việt nam

Ngân Hàng Nhà Nước không công nhận Bitcoin là tiền tệ và sẽ không chịu trách nhiệm với rủi ro liên quan đến Bitcoin.

Bộ Công Thương không công nhận Bitcoin là hàng hoá.

Mặc dù Ngân Hàng Nhà Nước và Bộ Công Thương đã ra văn bản cảnh báo về các mối nguy đầu tư tiền điện tử và đa cấp, tuy nhiên chưa có điều luật nào tại Việt Nam cấm việc buôn bán, sử dụng, trao đổi Bitcoin. Các quốc gia khác trên thế giới cũng chỉ dừng lại ở mức đưa ra cảnh báo về độ rủi ro cao của Bitcoin giống như tại Việt Nam. Thực tế, sàn Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam đã được mở từ tháng 3 năm 2014 hiện vẫn hoạt động.

Tháng 8 năm 2019, Bộ Tư Pháp đã có Hội Nghị Đối Thoại Về Khung Pháp Lý Liên Quan Ứng Dụng Công Nghệ Blockchain để tham khảo ý kiến các bên trong ngành nhằm mục đích xây dựng cơ chế pháp lý về công nghệ Blockchain ở Việt Nam.

Tham gia ngay cộng đồng của BitcoinVN để trở thành người nắm thông tin thị trường nhanh nhất: https://t.me/bitcoinvn_community